Ứng dụng của Blockchain trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

15 tháng 10, 2020 By DEVERA ACADEMY


Vai trò của công nghệ blockchain trong quá trình chuyển đổi lâu dài của ngành y tế trên toàn thế giới đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận trong những tháng gần đây.

Dù đây vẫn đang là chủ đề tranh cãi giữa các đảng phái chính trị trong việc khắc phục các thiếu sót trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tại nhiều quốc gia, nhưng dường chỉ có một số ít người quan tâm đến những thiếu sót của ngành này. Số liệu cho thấy, chỉ có 53 trong số 195 quốc gia trên thế giới đạt điểm cao cho chỉ số chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nhìn từ một góc độ bao quát hơn, đây chính là cơ hội để chúng ta ứng dụng công nghệ vào việc cải thiện và đổi mới lĩnh vực y tế.


Chỉ số chăm sóc sức khỏe theo quốc gia (Nguồn: Numbeo)

Ngành y tế hiện nay đang phải đối mặt với vấn đề lạc hậu về công nghệ và giải pháp ứng dụng. Báo cáo do Imprivata công bố đã nhấn mạnh rằng các hệ thống máy tính lỗi thời không chỉ gây tốn kém tiền bạc cho ngành y tế mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân.


Một số vấn đề phổ biến trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay:

  • Gần 40% hồ sơ bệnh nhân bị lỗi hoặc sai lệch thông tin 

  • Khoảng 10% tất cả các loại thuốc đang lưu hành là hàng giả

  • Chi phí cho mỗi lần vi phạm về dữ liệu y tế lên đến 380 USD 


Đây là những dấu hiệu nổi bật cho thấy đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ về việc ứng dụng công nghệ blockchain vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.


Blockchain có thể giúp chúng ta như thế nào?


Sau khi khám phá tầm quan trọng của blockchain trong việc mang lại sự đổi mới cho nhiều lĩnh vực, kể cả chăm sóc sức khỏe, dưới đây là một số trường hợp ứng dụng tiềm năng của blockchain để cung cấp khả năng tiếp cận, bảo mật và độ tin cậy cao hơn.

Quản lý hồ sơ y tế

Ngày nay, dữ liệu bệnh nhân thường nằm rải rác ở nhiều cơ sở y tế khác nhau, dẫn đến việc khó tiếp cận vào những thời điểm cần thiết. Vì vậy, hồ sơ sức khỏe điện tử (Electronic health records - EHR) được dự kiến sẽ là một trong những lĩnh vực mà blockchain có tác động mạnh mẽ và cấp thiết nhất.

Với blockchain, các hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể lưu trữ hồ sơ y tế một cách an toàn và bảo mật, cho phép cập nhật dữ liệu bệnh nhân theo thời gian thực giữa nhiều khoa và địa điểm.

Tuy nhiên, phần lớn các hệ thống không thể chia sẻ dữ liệu y tế của họ. Đây là lý do tại sao việc tạo ra một hồ sơ sức khỏe đạt tính liên kết toàn vẹn giữa các hệ thống và domains đang là một trong những thách thức lớn nhất của công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Blockchain có thể giải quyết vấn đề này nhờ vào tính bất biến của các chuỗi khối, giúp hồ sơ y tế của bệnh nhân luôn được đảm bảo. Ứng dụng này đặc biệt hữu ích cho các phòng khám lâm sàng, nơi mà tính toàn vẹn của thông tin là yếu tố then chốt.

Lưu trữ các tệp thông tin chăm sóc sức khỏe trên blockchain sẽ tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong các cơ sở y tế, giúp tiết kiệm thời gian cho việc quản lý và tối ưu hóa thời gian dành riêng cho việc chăm sóc bệnh nhân. Công nghệ này đã được triển khai thành công ở Estonia và một số quốc gia Đông Âu khác, cho phép cải tiến và nâng cấp việc lưu trữ và truy cập hồ sơ kỹ thuật số.




Theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 1 năm 2018, khoảng 10% lượng thuốc lưu hành ở các quốc gia đang phát triển có chất lượng thấp hoặc là hàng giả. Ngay cả ở các quốc gia thuộc “thế giới thứ nhất”, có ít nhất 1% các loại thuốc trên thị trường là giả.

Các sản phẩm y tế kém chất lượng hoặc giả mạo không chỉ có tác động tiêu cực đến bệnh nhân và gia đình của họ mà còn là mối đe dọa đối với tình trạng kháng thuốc, làm tăng thêm xu hướng liên quan đến việc mất khả năng chữa bệnh của kháng sinh.

Một ví dụ giải thích về truy xuất nguồn gốc thuốc (Nguồn: Libbs)


Hệ thống dựa trên blockchain có thể cung cấp hồ sơ chuỗi hành trình sản phẩm, cho phép người quản lý theo dõi từng bước trong quá trình của chuỗi cung ứng y tế. Bên cạnh việc theo dõi các loại thuốc và thiết bị, hệ thống này còn đảm bảo tính xác thực và tạo điều kiện cho việc thu hồi sản phẩm khi cần.

Ngoài ra, tính năng minh bạch dữ liệu trong hệ thống blockchain còn giúp xác định toàn bộ đường dẫn xuất xứ, hỗ trợ việc loại bỏ việc lưu hành thuốc giả.

Một trong những công ty đang làm việc để triển khai blockchain trong chuỗi cung ứng là Chronicled - một start-up công nghệ có trụ sở tại San Francisco. Họ đã kết hợp hệ thống Internet-of-Things với blockchain để cải thiện về trách nhiệm giải trình và khả năng truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng y tế.


Cải thiện sức khỏe tài chính

Blockchain có tiềm năng vô cùng lớn trong việc giảm số lượng gian lận, loại bỏ các khoản bồi hoàn và tạo ra các cách thức mới để quản lý bảo hiểm y tế và tài trợ cho các dịch vụ y tế. Bởi vì khi số tiền lãng phí càng ít đi, các doanh nghiệp sẽ càng có lợi nhuận hơn, từ đó hệ thống y tế sẽ trở nên tốt hơn cho bệnh nhân và người đóng thuế trên toàn thế giới.

Thông thường, sự phức tạp của hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ chuyển thành các sai sót về quản lý tài chính. Hàng triệu đô la được chi mỗi năm để tìm hiểu xem bệnh nhân nào được điều trị từ khoa nào và do cơ quan có thẩm quyền.

Hay nói một cách đơn giản, blockchain có thể giảm thiểu các sai sót tài chính đến mức tối thiểu.



Các khía cạnh mà công nghệ có tác động mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Belitsoft)


Một lợi ích nổi bật khác của blockchain trong ngành y tế là khả năng sử dụng tiền điện tử làm phương thức thanh toán thay vì tiền mặt. Ngày nay, thanh toán bằng tiền mặt cho các dịch vụ y tế vẫn còn rất phổ biến. Tuy nhiên, điều này sẽ đem đến nhiều rủi ro vì 5 đến 10% các trường hợp gian lận đến từ việc thanh toán cho các dịch vụ không hiệu quả.

Chúng ta có thể loại bỏ rủi ro này thông qua các ứng dụng blockchain. Tự động hóa việc xử lý hóa đơn giúp loại bỏ các bên thứ ba khỏi chuỗi thanh toán và giảm chi phí hành chính tổng thể. Hơn nữa, mỗi đồng được trả cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể được theo dõi để đảm bảo rằng không có gian lận nào xảy ra trong quá trình này. 

Cuối cùng, ý tưởng khuyến khích bệnh nhân cũng là điều đáng cân nhắc. Kế hoạch này rất đơn giản - nếu một bệnh nhân tuân theo kế hoạch khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên đến các cuộc hẹn của mình và vẫn khỏe mạnh, thì họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng cho việc này. Tương tự như vậy, bệnh nhân có thể được khen thưởng vì đã đóng góp dữ liệu của họ cho việc nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng bằng cách sử dụng cùng một phương pháp.


Kết luận

Công nghệ blockchain sẽ là một ứng dụng độc đáo cho ngành y tế. Việc này sẽ làm tăng hiệu quả của việc trao đổi thông tin y tế giữa nhiều bên và cung cấp độ tin cậy trong thời gian sử dụng và chia sẻ dữ liệu không được kiểm soát hoặc không đáng tin cậy.

Theo khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu Y tế PwC, khoảng một nửa số giám đốc điều hành trong ngành y tế cho biết họ đang có kế hoạch phát triển hoặc áp dụng các giải pháp blockchain trong công ty của mình. Tuy nhiên, để làm được việc này, chúng ta cần vượt qua các thách thức về vấn đề thiếu chuyên môn, lòng tin của công chúng và quản lý từ phía chính phủ.


Theo tác giả: Ratko Stambolija

Dịch bởi: Devera Academy