Tổng quan về Điện toán đám mây

23 tháng 9, 2021 By DEVERA ACADEMY

Ngày nay, khi làm việc với hệ thống phần mềm, bạn chắc hẳn sẽ nghe nói đến công nghệ và dịch vụ Điện toán đám mây. Nếu muốn bắt đầu tìm hiểu về Điện toán đám mây,việc hiểu các nguyên tắc cơ bản là một phần thiết yếu.

Trước khi bắt đầu với AWS - một trong những nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp hơn 300 dịch vụ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các khái niệm liên quan đến điện toán đám mây, những lợi thế của việc sử dụng điện toán đám mây và các mô hình triển khai đám mây nhé!

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây cung cấp cho bạn tùy chọn để chuyển đổi cơ sở hạ tầng (IT Infrastructure) thành một tiện ích - có nghĩa là bạn có thể truy cập vào cơ sở hạ tầng của mình thông qua internet, sử dụng tài nguyên điện toán trên đám mây mà không cần phải cài đặt hoặc duy trì các tài nguyên này "tại chỗ" (on-premises).

Vậy "tại chỗ" ở đây nghĩa là gì? Xây dựng theo cách này, bạn phải tự quản lý máy chủ của riêng mình, cần thuê nhân viên IT, trả tiền thuê cho các máy chủ.

Đối lập với đó là các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thông qua internet. Các nhà cung cấp đám mây là các công ty sở hữu máy chủ, thuê nhân viên CNTT, trả tiền và quản lý chi phí cho các máy chủ. Các công ty đó cung cấp cho bạn tùy chọn để quản lý cấu hình của các dịch vụ đám mây mà bạn sử dụng, code của bạn và họ sẽ lo phần còn lại.

Nói một cách đơn giản, điện toán đám mây cung cấp cho bạn quyền truy cập theo yêu cầu, thông qua internet tới các tài nguyên, ứng dụng, máy chủ (máy chủ vật lý và ảo), lưu trữ dữ liệu, công cụ phát triển, khả năng kết nối mạng,... lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu từ xa được quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Ưu điểm của việc sử dụng điện toán đám mây

Chúng ta đã tìm hiểu cách quản lý cơ sở hạ tầng truyền thống "tại chỗ" là gì. Dựa trên sự khác biệt giữa giải pháp "tại chỗ" và nhà cung cấp điện toán đám mây, có một số lợi ích rõ ràng bạn nhận được khi sử dụng tài nguyên điện toán đám mây.

Tổng chi phí sở hữu (Total Cost of Ownership - TCO) thấp hơn

So với các đặc điểm của việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại chỗ mà chúng ta đã đề cập phía trên, công nghệ điện toán đám mây công nghệ giúp chúng ta loại bỏ bớt các chi phí vốn cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhanh

Chỉ trong vài cú nhấp chuột, bạn có thể thiết lập và chạy các tài nguyên máy tính cần thiết cho các ứng dụng của mình - Như CEO Sven của Webiny đã nhắc đến trên podcast Serverless Chats bằng cách trả lời câu hỏi của Jeremy

"What are the benefits of serverless for both small and big companies?"

"Những lợi ích mà serverless mang lại cho các công ty lớn và nhỏ?" 

"When using serverless, the cost of managing infrastructure will go way down, by releasing a big chunk of the budget or resources or working hours, that you can now focus on product iterations, so your product can grow faster. And if your product grows faster, you can out-innovate potential competitors, which can't afford that same level of innovation."
"Khi sử dụng serverless, chi phí quản lý cơ sở hạ tầng sẽ giảm xuống, bằng cách giải phóng một phần lớn ngân sách, tài nguyên hoặc giờ làm việc, giờ đây bạn có thể tập trung nhiều hơn cho vòng lặp phát triển sản phẩm, vì vậy sản phẩm của bạn có thể phát triển nhanh hơn. Nếu sản phẩm của bạn phát triển nhanh hơn, bạn sẽ có nhiêu cơ hội hơn cho khả năng đổi mới để cạnh tranh với các đối thủ khác"

Quy mô và Hiệu suất

Đây là hai lợi ích quan trọng mà chúng ta nhận được khi chuyển sang công nghệ điện toán đám mây. Khách hàng sẽ có trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn khi sử dụng sản phẩm mà chúng ta đã xây dựng, ở bất kỳ nơi đâu - không phụ thuộc vào mức tăng đột biến của lưu lượng truy cập.Vì các dịch vụ điện toán đám mây chạy trên mạng toàn cầu, vì vậy các dịch vụ này có thể cung cấp cho chúng ta khả năng mở rộng quy mô và cung cấp tài nguyên.

Các loại dịch vụ điện toán đám mây

Các dịch vụ điện toán đám mây được chia thành bốn danh mục khác nhau: Infrastructure as a Service (IaaS), Platform as a Service (PaaS), Serverless và Software as a Service (SaaS). Tất cả các dịch vụ này có thể được xây dựng lồng lên nhau.
Để hiểu hơn và hình dung được sự khác biệt, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các dịch vụ này trong bài viết sau về các loại Dịch vụ điện toán đám mây nhé!

Tác giả: Albiona (Developer tại Webiny )

Dịch bởi Devera Academy