Tôi đã trở thành Blockchain Developer như thế nào?

7 tháng 12, 2020 By DEVERA ACADEMY

 

Bài viết này sẽ hữu ích cho các software developer muốn chuyển con đường sự nghiệp sang hướng Blockchain.


Bạn quan tâm đến lĩnh vực Blockchain Development nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Dưới đây là một số gợi ý từ tác giả Alex Roan, được chia sẻ bởi chính kinh nghiệm cá nhân của anh.


Bước 1. Đánh giá kỹ năng của bạn

Hầu hết các software developer đều đã có một “stack” ưa thích của mình. Bạn có thể đã từng làm việc với một vài công nghệ khác nhau, nhưng hiện tại bạn chỉ đang tập trung vào một số công nghệ nhỏ. Nếu đúng như vậy thì thật tuyệt! Bạn đã sẵn sàng!

Kinh nghiệm về Full-stack development là một lợi thế vô cùng lớn, nhưng không quan trọng ở thời điểm này. Bạn có thể chỉ cần tập trung vào back-end, nhưng thậm chí chưa từng làm qua web design. Công việc chính của bạn có thể là tạo ra các thành phần React, nhưng bạn sẽ e ngại khi ai đó đề cập đến microservices.

Điều quan trọng nhất là bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của mình nằm ở đâu trong một bức tranh tổng thể. Đối với tôi, kỹ năng (và cũng là sở thích) về back-end có phần vượt trội hơn kỹ năng sử dụng front-end framework.


Bước 2. Nhắm mục tiêu vào các kỹ năng cần thiết

Sau khi đã nhận biết về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, đã đến lúc chúng ta hướng đến mục tiêu học tập tiếp theo. 

Ethereum là nơi tiếp cận tốt nhất để cho những người mới tìm hiểu về blockchain development. Tiền mã hóa Ethereum có vốn hóa thị trường cao thứ hai trong số tất cả các loại tiền điện tử và nó đã giữ vị trí đó trong phần lớn thời gian tồn tại của mình, hay nói cách khác đây là một dự án được rất nhiều người biết đến. Ethereum đã xây dựng cho mình một cộng đồng các nhà phát triển lớn, vì vậy hầu hết các vấn đề phát sinh đều có thể được giải quyết bằng cách tìm kiếm nhanh trên Google. Không những vậy, Ethereum Foundation còn là một kho tài liệu tuyệt vời.

  • Đầu tiên trong danh sách những thứ cần học của bạn lúc này là Solidity - ngôn ngữ hợp đồng thông minh Ethereum. Đây là xương sống của bất kỳ ứng dụng phi tập trung nào trên mạng Ethereum.

  • Tiếp theo là Node và React, được sử dụng vô cùng phổ biến để phát triển front-end và là công cụ được lựa chọn bởi hầu hết những người tạo ra DApp (kể cả điểm thưởng cho Redux).

  • Truffle Suite là một công cụ quan trọng giúp kết hợp mã Solidity với giao diện người dùng của bạn. Khi sử dụng Solidity, Node, web3js và React, bạn có thể tạo ra, kiểm tra và triển khai DApp từ Truffle suite.


Bước 3. Tìm hiểu

Bạn có thể học từ một vài kênh YouTube chuyên sản xuất nội dung rất chất lượng về blockchain development. Tôi đã học được rất nhiều kiến thức từ một kênh Youtube có tên là DappUniversity khi tôi mới bắt đầu tìm hiểu về blockchain. Nội dung chia sẻ bởi Gregory tập trung chủ yếu vào Smart Contract và DApp development.

Một nguồn tài nguyên hay ho nữa là kênh YouTube Blockgeeks. Tôi cũng thực sự khuyên bạn nên đăng ký vào Blockgeeks Platform. Họ cung cấp vô số các khóa học và tài nguyên học tập cho ngành công nghiệp blockchain, từ phát triển đến giao dịch và hơn thế nữa. Theo tôi, việc đăng ký Pro-Elite với mức giá 73 đô la Mỹ mỗi năm một số tiền đầu tư rất nhỏ so với số lượng kiến thức khổng lồ chúng ta nhận được.


Bước 4. Khởi tạo

Bây giờ, hãy bắt đầu thực hiện nó. Hãy cập nhật đoạn code của bạn lên Github và cài chế độ hiển thị công khai các dự án của bạn. Bạn có thể sử dụng Trang Heroku hoặc Github cho giao diện người dùng của mình. Việc triển khai các hợp đồng thông minh trên Ethereum test networks là miễn phí!

Tôi đã phát triển và triển khai một sàn giao dịch phi tập trung trên mạng thử nghiệm Kovan, và đưa nó lên Github để lưu trữ miễn phí. Khi bạn càng sáng tạo, bạn càng học hỏi nhiều hơn và càng tạo ra nhiều kinh nghiệm trong portfolio của mình để giới thiệu với các nhà tuyển dụng.

Tạo ra sản phẩm là cách hiệu quả nhất để chứng tỏ rằng bạn có thể phát triển cho blockchain. Sau đó, hãy viết về trải nghiệm của bạn, về những gì bạn đã học, những kết luận bạn đã đưa ra. Việc này còn tạo ra thói quen tốt đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng các developer. 


Bước 5. Áp dụng

Đến bước này thì có lẽ bạn đã tạo ra cho mình một portfolio. Bây giờ, đã đến lúc cập nhật CV của bạn theo hướng tập trung vào blockchain và ứng tuyển vào một số công việc.

Chúng ta rất may mắn khi tham gia vào ngành công nghiệp có tư duy tương lai và văn hóa remote phổ biến, vì vậy hầu hết các vị trí sẽ có ít nhất một phần là remote. Điều này thật tuyệt, vì trừ khi bạn đang ở một trung tâm công nghệ như Thung lũng Silicon, thì các vị trí công việc về blockchain development ở khu vực địa phương sẽ khá khó tìm. Hãy chuẩn bị kế hoạch cho điều này!

Nếu bạn đã làm việc trong lĩnh vực phần mềm được một vài năm, bạn sẽ biết rằng việc cập nhật hồ sơ LinkedIn của bạn thành “Open to Opportunities” sẽ thu hút rất nhiều các nhà tuyển dụng cho các công việc PHP, .NET, Java,.... Cơ hội cho lĩnh vực công nghệ là vô cùng nhiều, nhưng tìm kiếm các công việc chuyên môn hóa về blockchain sẽ đòi hỏi nhiều thời gian tìm kiếm hơn các vị trí khác.

Blocktribe là một bảng quảng cáo dành riêng cho blockchain, vì vậy hãy theo dõi các công việc mới được cập nhật tại đó hàng ngày. Ngoài ra, Stack Overflow, LinkedIn, Indeed và Angel List cũng là các trang bạn nên ghé thăm thường xuyên.

Và hãy gặp gỡ mọi người! Bạn hãy tìm trung tâm blockchain gần nhất, đến đó để tự giới thiệu bản thân là blockchain developer và cung cấp cho càng nhiều người về thông tin của bạn càng tốt (có thể sử dụng danh thiếp). Ngay cả khi bạn không gặp bất kỳ ai đang tìm kiếm blockchain developer tại đó, thì vẫn rất có khả năng họ quen biết với những người như vậy. Cung cấp thông tin chi tiết của bạn cho càng nhiều người quan tâm đến blockchain càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang mở rộng network của mình và đưa tên tuổi của mình đến nhiều nhà tuyển dụng hơn.


Bước 6. Lặp lại

Nếu bạn đã tìm được việc làm sau khi thực hiện xong các bước này, thì thật tuyệt vời! 

Nhưng ngay cả khi bạn chưa làm được, hãy cứ quay lại bước 1 và cố gắng. Blockchain đang phát triển với tốc độ chóng mặt và việc cập nhật kiến thức liên tục là điều kiện tối quan trọng. Khi bạn không ngừng nâng cao kiến thức, cập nhật các xu hướng mới nhất trong blockchain development có nghĩa là bạn đã trở thành một trong số ít người đầu tiên trên thế giới có được kiến ​​thức đó.

Như vậy, lặp lại các bước từ 1 đến 6 sẽ giúp bạn tự phát triển bản thân thành một nguồn kiến ​​thức vô cùng giá trị trong lĩnh vực blockchain development.


Theo tác giả: Alex Roan

Dịch bởi: Devera Academy