Tầm quan trọng của Peer-to-Peer Network trong Blockchain

22 tháng 8, 2021 By DEVERA ACADEMY

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm P2P Network hay thường gọi là mạng ngang hàng, tầm quan trọng của mạng ngang hàng trong công nghệ Blockchain.

Với Peer-to-peer Network (P2P) những người dùng khác nhau đều có thể chia sẻ file với nhau thông qua web. Mọi người đều có quyền cả download và upload, mà không cần thông qua các máy chủ tập trung. Lưu lượng truy cập được phân cấp và phân phối giữa những người dùng thay thế cho sự quá tải gây ra trên máy chủ. Đồng thời, P2P cũng thuận tiện hơn nhiều cho việc chia sẻ dữ liệu nội bộ và phân phối các bản cập nhật trong một tổ chức.

Mạng ngang hàng P2P là một trong những thành phần quan trọng của công nghệ blockchain - đó là một cải tiến lớn về cách chúng ta lưu trữ dữ liệu của mình. Và đầu tiên, chúng ta cùng bắt đầu với khái niệm: Mạng là gì?

Mạng là gì?

Mạng (Network) là một nhóm các thiết bị được kết nối với nhau để trao đổi thông tin. Các thiết bị này có thể được kết nối cục bộ bằng cáp hoặc không dây thông qua internet. Loại mạng được sử dụng phổ biến nhất là mô hình máy khách-máy chủ tập trung (server-client).

Mạng Máy khách-Máy chủ nghĩa là có một máy chủ duy nhất được vận hành, máy chủ này sẽ xử lý tất cả các tác vụ, các yêu cầu trên mạng và lưu trữ tất cả thông tin được trao đổi. Vì chỉ có một cơ quan trung tâm lưu trữ và quản lý tất cả thông tin nên mô hình này thường gặp hải một vài vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như các dữ liệu cá nhân có thể bị đánh cắp bằng cách hack một máy chủ. Hơn nữa với mô hình này người dùng không có quyền biết được thông tin của họ có đang bị kiểm soát hoặc thậm chí bị khai thác hay không.

Mạng Blockchain khác với mô hình máy khách-máy chủ truyền thống vì không có điểm lưu trữ trung tâm, do đó không ai có toàn quyền kiểm soát, tất cả thông tin trên mạng liên tục được ghi lại và đồng bộ giữa những người tham gia trên mạng, mọi người đều được phép lưu trữ nhiều bản sao giống hệt nhau của các thông tin trên mạng. Những người tham gia vào hệ thống mạng Blockchain được gọi là các nút (nodes) hoặc peers.

Vì vậy, mạng ngang hàng là mạng phân tán giúp lưu trữ và truyền dữ liệu mà không cần máy chủ trung tâm. Công nghệ Blockchain được xây dựng dựa trên mạng P2P. Không có điểm lưu trữ trung tâm giúp thông tin trên mạng ít bị tấn công, khai thác hoặc bị mất, đó cũng là lý do tại sao mạng P2P và công nghệ blockchain là những cải tiến lớn so với các mô hình tập trung truyền thống và được xem như tương lai của việc lưu trữ và sở hữu dữ liệu.

Peer to Peer là gì?

Peer to peer là một cách giao tiếp trực tiếp giữa hai bên mà không có bên thứ ba ở giữa. Ví dụ: nếu Lima muốn gửi một tin nhắn đến Tally qua internet, tin nhắn sẽ rời khỏi thiết bị của anh ấy và được đẩy đến một máy chủ, sau đó máy chủ sẽ gửi một tin nhắn đến Tally. Bằng cách sử dụng giao tiếp ngang hàng, tin nhắn sẽ đi thẳng từ Thiết bị của Tally đến thiết bị của Ben giống như trò chuyện trong cuộc sống bình thường. Khi kết nối được thiết lập giữa hai thiết bị, mỗi thiết bị hoạt động như một máy chủ của riêng nó, cho phép các tin nhắn truyền đi không bị gián đoạn.
Một ví dụ điển hình là Bitcoin - một loại tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung không có ngân hàng trung ương có thể được gửi từ người dùng sang người dùng trên mạng ngang hàng.

Tính bảo mật và độc lập

Khi dữ liệu được gửi đến một máy chủ trung tâm, nó có thể được theo dõi và lưu trữ để sử dụng sau này, bán cho các bên thứ ba hoặc bị bọn tội phạm đánh cắp. Còn với P2P, chúng ta nắm toàn quyền kiểm soát, những ai xem dữ liệu hay thông tin của chúng ta đã đi đâu và cách các thông tin được sử dụng mà không có một bên thứ ba nào có quyền nắm dữ liệu của chúng ta.
Tính năng ngang hàng cũng giúp đảm bảo an ninh vì dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị của chúng ta. Cùng với sự hỗ trợ của phân quyền và mã hóa, thậm chí dữ liệu còn có tính bảo mật và độc lập hơn bao giờ hết.

Internet được tạo ra với sứ mệnh kết nối toàn cầu. Là người dùng Internet, bạn hoàn toàn có thể chọn cách sử dụng dữ liệu và thời gian của mình. Nên nhớ rằng, các hệ thống tập trung có thể sử dụng dữ liệu của bạn để phục vụ lợi ích riêng. Trái lại các hệ thống P2P phi tập trung ngày càng trở nên phổ biến cho phép bạn kiểm soát dữ liệu của mình trực tuyến.

Tác giả Tola Ore-Aruwaji

Dịch bởi Devera Academy