Các dịch vụ điện toán đám mây

1 tháng 10, 2021 By DEVERA ACADEMY

Các dịch vụ điện toán đám mây được chia thành bốn danh mục khác nhau: Infrastructure as a Service (IaaS), Platform as a Service (PaaS), Serverless và Software as a Service (SaaS). Tất cả các dịch vụ này có thể được xây dựng lồng lên nhau. Bạn có thể xem lại bài viết trước hiểu hơn về các khái niệm trong điện toán đám mây.
Còn bây giờ, để hiểu hơn và hình dung được sự khác biệt, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các dịch vụ này trong bài viết dưới đây nhé!

Infrastructure as a Service (IaaS)

IaaS đại diện cho các khối xây dựng dành cho đám mây bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các tính năng mạng máy tính và không gian lưu trữ dữ liệu. Bạn có thể sử dụng những tài nguyên đó để xây dựng sản phẩm của riêng mình. Chúng được cung cấp bởi các công ty cung cấp dịch vụ đám mây khác nhau và  trả trả phí cho các dịch vụ mà bạn sử dụng. Một số ví dụ về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây là Amazon Web Services (AWS), Google Cloud Platform và Microsoft Azure.

Phù hợp cho các Quản trị viên (Admin)

Platform as a Service (PaaS)

Nếu bạn là một Software Developer thì lại dịch vụ điện toán đám mây này được thiết kế dành cho bạn. PaaS cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây với môi trường theo yêu cầu để phát triển, thử nghiệm, cung cấp và quản lý các ứng dụng phần mềm.

Điều này sẽ giúp chúng ta tạo các ứng dụng web hoặc di động dễ dàng hơn mà không phải lo lắng về cơ sở hạ tầng, lưu trữ, mạng và cơ sở dữ liệu cần thiết để phát triển.

Một số ví dụ về PaaS là ​​Dịch vụ AWS Lambda, Heroku,...

Phù hợp cho Developer

Serverless Computing

Dựa trên hướng dẫn của Webiny về serverless:

"Serverless có nghĩa là không có máy chủ nào bạn phải vận hành để chạy một dịch vụ hoặc một ứng dụng. Thông thường, trong kiến ​​trúc Serverless, bạn sẽ dựa vào các dịch vụ để giúp bạn quản lý.

Giống như kiểu function-as-a-services, lstorage-as-a-servicevà những thứ khác tương tự như thế. Sử dụng các dịch vụ được quản lý có nghĩa là tất cả các nhiệm vụ bảo trì và vận hành đều được trừu tượng hóa. Tuy vẫn có máy chủ ở đó, nhưng bạn không cần chịu trách nhiệm quản lý. "

Một số ví dụ về tổ chức cung cấp dịch vụ serverless là AWS Lambda Service, Cloudflare worker, Google Cloud Functions, IBM Cloud Functions, Knative, Microsoft Azure Functions, Oracle Functions.

Software as a Service (SaaS)

SaaS là các sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh được các nhà cung cấp đám mây cung cấp, các cơ sở hạ tầng, bảo trì sản phẩm, bảo mật cũng do nhà cung cấp đám mây đó quản lý. Một số ví dụ về danh mục điện toán đám mây này là Salesforce, Gmail, Office 336.

Dành cho khách hàng (Customers)

Các mô hình triển khai đám mây

Public Cloud

Với loại mô hình triển khai này, chúng ta sẽ có quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì mà nhà cung cấp đám mây, từ các ứng dụng SaaS, máy ảo (VM), cơ sở hạ tầng và nền tảng phát triển - có sẵn cho người dùng thông qua internet công cộng. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác nhau cung cấp các dịch vụ này theo các mô hình với định giá khác nhau, chẳng hạn như dựa trên đăng ký hoặc trả cho mỗi lần sử dụng.

Một trong những đặc điểm đã biết của Đám mây là môi trường nhiều người thuê — cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu được chia sẻ bởi tất cả các khách hàng sử dụng public cloud. Điều này dẫn đến một hoặc nhiều nhược điểm của Đám mây như tài nguyên hạn chế → Mặc dù chúng có sức mạnh tính toán đáng kinh ngạc nhưng chúng lại chia sẻ tài nguyên của mình với nhiều người thuê.

Một số ví dụ về các công ty sử dụng mô hình triển khai đám mây là Squarespace, Basecamp và Dropbox.

Nhiều người thuê → Một phiên bản ứng dụng phần mềm duy nhất phục vụ nhiều người thuê (hoặc tài khoản người dùng).

Người thuê → Có thể là một người dùng cá nhân, nhưng thường là một nhóm người dùng chia sẻ quyền truy cập và đặc quyền chung trong phiên bản ứng dụng phần mềm đó.

On-Premise || Private Cloud

Các tài nguyên điện toán đám mây đang được sử dụng bởi một tổ chức hoặc khách hàng. Một lý do đẻ sử dụng mô hình cloud này đó là tính bảo mật, giúp hỗ trợ các tổ chức lưu trữ những dữ liệu nhạy cảm cho các khách hàng như Chính phủ, Bệnh viện, Doanh nghiệp với các quy định khác nhau.

Cloud được host ở trung tâm dữ liệu của khách hàng, nhưng nó có tùy chọn kết hợp lưu trữ trên cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp đám mây.

Hybrid Cloud

Là sự kết hợp giữa Public Cloud và Private Cloud giúp kết nối các dịch vụ Private Cloud của một tổ chức với các Public Cloud thành một cơ sở hạ tầng duy nhất cho tất cả các ứng dụng của tổ chức.

Mục tiêu là có một giải pháp tối ưu cho mỗi ứng dụng của tổ chức để thực hiện khối lượng công việc giữa hai bên - dựa trên các yêu cầu hiện tại.

Sử dụng đám mây kết hợp cho phép các tổ chức tự do đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và kỹ thuật của họ với các lợi ích như chi phí và hiệu quả thấp hơn thay vì chỉ sử dụng đám mây công cộng hoặc tại chỗ.


Tác giả: Albiona (Developer tại Webiny )

Dịch bởi Devera Academy