Blockchain và sự phát triển của xu hướng Banking apps

25 tháng 11, 2020 By DEVERA ACADEMY

 

Tất cả các ngành công nghiệp ngày nay đều đang đẩy mạnh việc số hóa và áp dụng các công nghệ mới. Công nghệ cung cấp cho chúng ta một bức tranh hoàn hảo về cách mà các công cụ hiện đại và công nghệ ngày nay có thể làm tăng hiệu quả cho việc hợp tác giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng của họ. Trong cuộc đua ứng dụng công nghệ này, lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đương nhiên, không bị bỏ lại phía sau. Mô hình kinh doanh của họ sẽ được nâng cao và thúc đẩy mạnh mẽ nhờ vào việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.


Blockchain là một trong những công nghệ phổ biến nhất trong tất cả các lĩnh vực trong ngành ngân hàng. Kể từ khi được phát minh vào năm 2008, công nghệ blockchain đang nổi lên như một công cụ hiệu quả trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Nhờ vào các tính năng hữu ích khác nhau như tính bất biến, tính minh bạch và phi tập trung, blockchain đã giúp nhiều ngành công nghiệp hoạt động với tiềm năng tối đa. Blockchain có thể giúp tìm ra các giao dịch gian lận và cải thiện vấn đề để làm cho nó an toàn hơn với một hệ thống nhận dạng ngẫu nhiên (KYC).

Do đó, tiếng vang của việc tích hợp blockchain vào lĩnh vực ngân hàng không chỉ đơn thuần về việc áp dụng một công nghệ mới mà còn về việc tăng cường hiệu quả hoạt động trong các quy trình làm việc. Có thể nói, công nghệ blockchain hiện nay đã hoàn toàn thay đổi ngành ngân hàng bởi các quy trình cốt lõi hiệu quả, an toàn và minh bạch vượt trội.



Như chúng ta biết, blockchain được biết đến với công năng thực hiện các giao dịch dễ dàng, nhanh hơn và an toàn. Nhưng hẳn sẽ có nhiều bạn không biết rằng blockchain không chỉ hỗ trợ Bitcoin. Với những khả năng tiên tiến của nó, blockchain đã giúp nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau mở rộng ra thị trường toàn cầu một cách dễ dàng.

Dù ngành tài chính - ngân hàng đang dẫn đầu trong việc triển khai công nghệ blockchain, nhưng lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số hiện đang phải đối mặt với một số vấn đề, bao gồm các vấn đề về tổ chức phi chức năng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách blockchain có thể biến đổi phương thức hoạt động của các ứng dụng ngân hàng (banking apps) như thế nào. 


Blockchain - giải pháp cho các ứng dụng ngân hàng


Blockchain là một giải pháp hoàn hảo và vô cùng sáng tạo cho các ứng dụng tài chính và ngân hàng. Nó hoạt động như một đơn vị phi tập trung cho mọi loại giao dịch, được thực hiện thông qua mạng P2P. Các tổ chức tài chính và ngân hàng đang khai thác blockchain để cải thiện tình trạng kém hiệu quả của hệ thống ngân hàng hiện tại.


Chi tiết giao dịch


Ngoài việc chuyển tiền, ngân hàng có thể sử dụng blockchain cho nhiều mục đích khác như theo dõi hiệu quả các giao dịch.


Chi tiết tiêu đề


Việc xử lý các giao dịch sổ cái (ledger transaction) thường rất khó khăn, và blockchain có thể giúp theo dõi quyền sở hữu hiệu quả hơn. Mỗi giao dịch chuyển nhượng quyền sở hữu (liên kết và các hoạt động khác) sẽ được ghi nhận vào sổ cái. Việc này cung cấp cho bạn nguồn thông tin đáng tin cậy về hầu hết các loại tài sản.


Hợp đồng thông minh


Một số hoạt động trước đây đã làm tăng thêm chi phí, độ phức tạp và sự chậm trễ của giao dịch. Giờ đây, những hoạt động phức tạp này có thể được tự động hóa. Hợp đồng thông minh có thể theo dõi hoặc giám sát việc thanh toán của khách hàng, khi nhà cung cấp kết thúc thỏa thuận và quản lý một loạt các vấn đề.

Hơn nữa, hợp đồng thông minh còn cung cấp một lịch trình chính xác tuyệt đối. Hợp đồng thông minh có thể đơn giản như một bên thứ ba minh bạch giữa khách hàng và nhà cung cấp. Cùng với dịch vụ ngân hàng mở, các thỏa thuận thông minh được mã hóa có thể giúp các lựa chọn tải diễn ra một cách tự động và nhanh chóng hơn trên thị trường của các nhà đấu thầu.


Hòa nhập kinh tế


Bằng cách duy trì chi phí thấp và cho phép các công ty khởi nghiệp cạnh tranh với các ngân hàng lớn, blockchain và các kỹ thuật khác có thể khuyến khích sự bao gồm tài chính. Các giải pháp dựa trên blockchain có thể giúp những khách hàng không muốn mở tài khoản vì một số lý do như tiền phí cao hay do ngân hàng yêu cầu số dư tối thiểu, hoặc đơn giản vì họ không biết cách truy cập. Trong trường hợp này, họ chỉ cần nắm trong tay một chiếc điện thoại di động, mọi yêu cầu khác như yêu cầu số dư và các khoản thu nhập định kỳ đã không còn là vấn đề. ID kỹ thuật số sẽ là một giải pháp hoàn hảo cho thị trường quy mô lớn khi mà việc xác định danh tính cá nhân theo cách truyền thống gây nhiều khó khăn.


Giảm gian lận



Gian lận tài chính đã trở thành một trong những vấn đề chính khi thực hiện các giao dịch ngân hàng. Các gian lận tài chính mô-đun hóa tội phạm tài chính, và những hoạt động này là nguyên nhân của rất nhiều sự sụp đổ của các công ty, nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế quốc gia, hay việc mất lòng tin của khách hàng.

Blockchain có khả năng ngăn chặn các hoạt động tấn công vào hệ thống, hay tấn công DDOS và cả các hành vi gian lận khác. Do đó, blockchain đã giúp các hệ thống ngân hàng giải quyết rất nhiều vấn đề. Với công nghệ blockchain, dữ liệu hoặc thông tin kỹ thuật số có thể được chia sẻ, xem và lưu trữ với độ bảo mật cao nhất bởi vì tất cả các giao dịch đều được thực hiện thông qua mã hóa mật mã.

 Hơn nữa, phân quyền minh bạch bảo vệ toàn bộ giao dịch khỏi mọi gian lận hoặc giả mạo. Do đó, bằng cách triển khai công nghệ blockchain, các ngân hàng có thể tăng mức độ bảo mật và tính minh bạch cho các giao dịch.


Cải thiện KYC (Know your customer)


Các công ty phát triển phần mềm tài chính và ngân hàng có trách nhiệm tuân thủ và báo cáo về một số yêu cầu từ khách hàng của họ. Vì vậy, KYC - Know Your Customer là một cách hiệu quả để ngăn chặn gian lận và đấu tranh chống lại những loại tội phạm tương tự. Tuy nhiên, đây là một quy trình tốn nhiều thời gian và hạn chế về công nghệ nhận dạng khách hàng tự động.

Nhưng công nghệ dựa trên Blockchain có thể cung cấp một nguồn thông tin ID kỹ thuật số duy nhất. Nó cho phép trao đổi tài liệu liền mạch giữa các ngân hàng và các cơ quan bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn mở tài khoản tự động, giảm tài nguyên và chi phí, đồng thời duy trì tính bảo mật của dữ liệu được yêu cầu về mặt pháp lý.


Chuyển tiền


Nếu bạn đang muốn chuyển tiền sang một quốc gia khác, bạn có thể dễ dàng chia sẻ và chuyển tiền đi mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Nhiều tổ chức quốc tế đang chuyển hàng trăm nghìn đô la đi nước ngoài hàng ngày, và quá trình này theo truyền thống không những sẽ ngốn một khoản chi phí khá lớn mà còn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, các loại tiền tệ hỗ trợ bởi blockchain, ví dụ như Bitcoin, đã cung cấp một phương thức chuyển tiền thay thế hiệu quả và vừa giảm thiểu việc tiếp xúc với tiền mã hóa.

Chuyển khoản dựa trên chuỗi khối giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc và khách hàng cũng có thể hưởng lợi từ nó. Ví dụ, một công nhân làm việc tại Hoa Kỳ muốn chuyển tiền cho gia đình của mình ở một quốc gia khác. Trước đó, anh ta phải đến văn phòng chuyển tiền, xếp hàng dài chờ đợi tại văn phòng giao dịch chuyển tiền, sau đó thanh toán tiền mặt và trả thêm phí 7-10% để chuyển tiền. Người nhận có thể tuân theo một quy trình tương tự. Nhưng với công nghệ blockchain, quá trình này đã trở nên dễ dàng hơn nhiều và cả hai bên đều có thể hoàn thành một giao dịch điện tử bằng các thiết bị thông minh của họ.


Kết luận


Mặc dù khái niệm về Blockchain vẫn còn tương đối mới nhưng công nghệ này đã cung cấp một ý tưởng tuyệt vời cho lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Việc triển khai công nghệ blockchain hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích và kết quả to lớn cho các ứng dụng ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ này đang phát triển vượt trên cả những quy định của chính phủ.

Blockchain là giải pháp hoàn hảo để giải quyết nhiều thách thức và tắc nghẽn hiện có trong các phương thức giao dịch tiền tệ. Công nghệ blockchain cung cấp độ tin cậy, bảo mật, hiệu quả, tiết kiệm chi phí trong các quy trình khác nhau, và nó còn trực tiếp cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

Nếu bạn đang lên kế hoạch phát triển một ứng dụng ngân hàng có ứng dụng Blockchain cho lĩnh vực tài chính và ngân hàng, bạn nên liên hệ với một công ty phát triển ứng dụng di động nổi tiếng. Nhiều công ty sẽ được hưởng lợi từ việc triển khai blockchain trong hoạt động kinh doanh của họ. Công nghệ này chắc chắn sẽ là một sự thay đổi lớn trong lịch sử ngành tài chính ngân hàng trong thời gian ngắn.


Theo tác giả: Kiran Beladiya

Dịch bởi: Devera Academy