7 đặc trưng của một lập trình viên giỏi

8 tháng 12, 2020 By DEVERA ACADEMY

 

Đâu là những đặc trưng trong tính cách và kỹ năng của một lập trình viên giỏi? Đây là một câu hỏi rất hay để chúng ta tự hỏi bản thân và đồng nghiệp khi tham gia vào ngành công nghiệp phát triển phần mềm. Coding là cánh cửa đầu tiên để dẫn đến thành công, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta còn rất nhiều thứ khác phải học hỏi nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên giỏi. 


1. Sẵn sàng học hỏi

Đây là một tính cách vô cùng quan trọng nhưng lại hay bị phớt lờ trong bối cảnh công nghệ luôn phát triển và các kỹ năng của một lập trình viên dễ dàng trở nên lỗi thời trong một vài năm tới. Điều quan trọng là bạn hãy mở rộng tư duy hướng đến việc cập nhật liên tục các xu hướng mới trên thế giới và tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và cải thiện những kỹ năng hiện có.


2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Developer giỏi thường là những người có khả năng tự học đáng kinh ngạc. Họ chủ động tìm hiểu các công nghệ mới và luôn giữ vững tâm thế đón chào những thách thức. Đối với những ai chưa từng tham gia vào quá trình tạo ra một sản phẩm phần mềm, lập trình có thể được so sánh với việc giải một phương trình toán học cực kỳ khó. Một developer giỏi sẽ phát huy được khả năng sáng tạo và tìm cách làm cho thứ gì đó hoạt động, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra.


3. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt có mối quan hệ chặt chẽ với kỹ năng lập trình. Developer giỏi có thể hiểu vấn đề một cách rõ ràng, sau đó chia nhỏ chúng thành các giả thuyết và đề xuất các giải pháp một cách mạch lạc. Họ có thể hiểu các khái niệm một cách nhanh chóng hoặc đặt ra những câu hỏi phù hợp để tìm ra vấn đề cần giải quyết mà không cần phải viết ra tài liệu cụ thể. Các developer nước ngoài thường nói lưu loát nhiều ngôn ngữ và thoải mái đọc hiểu tài liệu bằng tiếng Anh.


4. Đam mê công việc

Trong khi một số lập trình viên xem công việc chỉ là một hoạt động từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nhiều nhà tuyển dụng đang quan tâm đến các ứng viên sẵn sàng làm việc nhiều giờ khi cần thiết. Các lập trình viên chân chính tự xưng là “những người đam mê máy tính”, dành thời gian của họ để chơi game, xây dựng máy chủ hoặc tạo ứng dụng cho bản thân hoặc bạn bè. Mặc dù niềm đam mê này không phải là điều cần thiết, nhưng đó thường là cách để phân biệt các lập trình viên hàng đầu với những người còn lại.


5. Kỹ năng debug

Tạo code chỉ là một phần công việc của lập trình viên. Khi phần mềm không hoạt động như mong đợi, một lập trình viên phải biết cách giải quyết tận gốc vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thay vì dành hàng giờ để thực hiện các thay đổi một cách mù quáng, hãy tìm kiếm một lập trình viên ưa thích việc nghiên cứu kỹ càng các đoạn code của anh ta và giải quyết các vấn đề có thể xảy ra cho đến khi tìm được câu trả lời.


6. Kỹ năng quản lý

Mỗi dự án hoặc công việc đều có một số ràng buộc nhất định cho dù đó là thời gian hay ngân sách. Một lập trình viên giỏi sẽ biết cách viết mã trong điều kiện phức tạp về thời gian và không gian. Vì ngân sách thực sự quan trọng trong nhiều dự án, một lập trình viên giỏi sẽ tạo ra một phần mềm một cách tiết kiệm tài nguyên nhất. Họ biết cách quản lý các yêu cầu của dự án một cách linh hoạt.


7. Tôn trọng deadlines

Hầu hết các lập trình viên cũng giống như bất kỳ ai khác đang làm việc trên các dự án có thời hạn. Mặc dù người quản lý giữ vai trò quan trọng trong việc đánh giá thời gian hợp lý để code một ứng dụng mới hoặc sửa chữa một ứng dụng hiện có, nhưng các lập trình viên cũng nên thể hiện rằng bạn tôn trọng deadline của dự án.


Theo tác giả: KeepCoding

Dịch bởi: Devera Academy