6 nguồn tài liệu học Git miễn phí

9 tháng 7, 2021 By DEVERA ACADEMY

Quản lý phiên bản là một phần quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm, giúp các developer có thể làm việc độc lập trên cùng một dự án và có thể kiểm soát các phiên bản mã nguồn khác nhau.

Version Control System (VCS) là một ứng dụng phần mềm cho phép các developer theo dõi các thay đổi trong mã nguồn được thực hiện bởi bất kỳ thành viên nào trong nhóm. VCS cho phép các nhóm hoạt động độc lập nhanh hơn và tốt hơn với các sửa đổi code được giám sát thông qua việc sử dụng phần mềm kiểm soát phiên bản.

Git là một chương trình mã nguồn mở miễn phí hỗ trợ quản lý phiên bản hiệu quả. Để thay thế cho việc phụ thuộc vào một máy chủ trung tâm lưu các bản cập nhật tệp, mỗi người dùng sẽ có một bản sao source code dự án của mình trên ổ cứng. Git có nhiều ưu điểm cũng như tính năng giúp chúng ta làm việc cùng nhau dễ dàng hơn.

Pro Git

Pro Git giống như một quyển sách giáo khoa cho việc học Git do Scott Chacon và Ben Straub biên soạn. Sách được cung cấp trực tuyến và miễn phí trên trang web chính thức của Git và nó sẽ hướng dẫn cho bạn những điều cần biết để trở thành một "bậc thầy" khi dùng Git.

Pro git sẽ chỉ cho bạn cách mà Git hoạt động, các lệnh Git và các tính năng của chúng. Cuốn sách này hiện có thể truy cập bằng hơn 15 ngôn ngữ.

Pro Git Book


Git Kraken

GitKraken là một ứng dụng GUI git miễn phí dành cho các hệ điều hành Linux, Window và Mac. Ngoài ra, trang web của GUI này cũng cung cấp một bộ sưu tập các hướng dẫn giúp việc học Git được dễ dàng hơn. Mọi hướng dẫn đều được trình bày chi tiết còn có các bài học thông qua video, các phương pháp hay khi sử dụng Git,  các mẹo, thủ thuật, các câu trả lời vấn đề về git phổ biến, các lệnh Git và tất nhiên là định nghĩa của thuật ngữ Git.

First Aid Git

First Aid Git là tập hợp các câu hỏi và những mối quan tâm phổ biến nhất liên quan đến git. Mục đích cơ bản của trang web này là tìm ra các vấn đề thường gặp nhất về git một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bắt đầu bằng một thanh tìm kiếm lớn, trang chủ của trang web này sẽ dựa vào dữ liệu mà chúng ta nhập để tìm kiếm và hiển thị kết quả chính xác.

Git Tower

Tower là một công cụ cho những người sử dụng git có thể cài đặt trên cả Mac và Windows. Ngoài công cụ, trang web còn bao gồm một cuốn sách miễn phí để chúng ta có thể hiểu về Git một cách trực quan hơn với đồ họa đầy màu sắc. Cuốn sách này cho chúng ta biết cách sử dụng Git bằng dòng lệnh và cả sử dụng công cụ Desktop GUI. Các kiến thức được đi từ các yếu tố cơ bản của git cho đến những kiến thức nâng cao. Hơn nữa, Git Cheatsheet, Video Course, Live Webinars,... cũng được trang web này cung cấp miễn phí.

Eduonix

Eduonix cung cấp khóa học “Git cho người mới bắt đầu” miễn phí, khóa học này dạy bạn Git từ các nguyên tắc cơ bản thông qua cài đặt phần mềm và tạo các kho lưu trữ cho đến tất cả các lệnh cơ bản để làm việc trong một dự án cơ bản.

Bạn sẽ được học các kỹ thuật để so sánh các phiên bản của mã nguồn, sử dụng branch, merge,... sau khi bạn đã nắm các kiến thức cơ bản vững chắc.

Tiếp tục, bạn sẽ được nghiên cứu các chủ đề nâng cao hơn gồm rebase, git tags, sửa đổi file và giải quyết các xung đột file. Bạn sẽ có tất cả các kiến thức cần thiết để làm việc trên bất kỳ dự án git nào sau khi bạn hoàn thành khóa học này.

Git Immersion

Git Immersion là một hành trình hướng dẫn những kiến thức cơ bản về Git, bằng cách giới thiệu các chủ đề dưới dạng phòng thí nghiệm. Có hơn 50 phòng thí nghiệm và trong mỗi phòng thí nghiệm sẽ là một chủ đề phổ biến về git. Tất cả các ý tưởng muốn truyền đạt đến bạn trong mỗi phòng thí nghiệm đều đã được mô tả đẻ bạn có thể hiểu một cách dễ dàng.


Tác giả Sanjam Singh

Dịch bởi Devera Academy