5 coding project giúp làm đẹp Portfolio

7 tháng 4, 2022 By DEVERA ACADEMY

Sau hàng giờ và hàng đêm mất ngủ đầu tư cho việc coding, cuối cùng chúng ta cũng có đủ các kỹ năng cần cho lập trình viên. Thế nhưng chỉ có kỹ năng như thế là đủ chưa nhỉ? Chúng ta nên làm gì tiếp theo?

Bây giờ chính là lúc để thể hiện những gì chúng ta đã học được, lúc để cho các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng thấy khả năng thực sự. Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này là viết một portfolio ấn tượng. Hãy thêm vào đó là các dự án tốt nhất có thể mà chúng ta tham gia thực hiện.

Quy tắc chung - đảm bảo các dự án được chọn đều phản ánh nhu cầu của nhà tuyển dụng mà chúng ta đến.

Ví dụ: nếu chúng ta muốn làm việc cho các công ty như Amazon hoặc eBay, chúng ta nên đưa trang Thương mại điện tử vào portfolio của mình.

Ngoài ra cần đảm bảo portfolio có thiết kế giao diện người dùng gọn gàng và có một chút tính chuyên nghiệp. Đã đến lúc chúng ta phải tỏa sáng! Chúng ta bắt đầu thôi nào. Bài viết dưới đây đưa ra một danh sách các coding project tiêu biểu dựa trên nghiên cứu về portfolios của các Software Engineers thành công trên Twitter.


1. Ứng dụng hẹn hò - Dating App

Coding một ứng dụng web hẹn hò đầy đủ chức năng thật là ấn tượng! Chúng ta nên có một cái gì đó tương tự như Tinder hoặc OkCupid trong portfolio.

Hãy nhớ thêm link mã nguồn của dự án của chúng ta nữa nhé!

Cẩn thận hơn, chúng ta cần bổ sung một bản tóm tắt ngắn gọn, giải thích quy trình cũng như các công nghệ và ngôn ngữ được sử dụng trong lập trình toàn bộ ứng dụng. Sự chuẩn bị này cũng khẳng định rằng chúng ta chính là người đã lập trình dự án ngay từ đầu.


2. Trang thương mại điện tử - E-Commerce Store

Một dự án đáng để thêm vào portfolio thì đó sẽ là một dự án thương mại điện tử. Không thiếu các ứng dụng web thương mại điện tử để lấy cảm hứng từ đó. Alibaba, Amazon, Shopify, Etsy, các cửa hàng nhỏ tương tự, .... Điều thú vị về các dự án thương mại điện tử này là sự tự do.

Chúng ta có thể chọn xây dựng một cái gì đó khổng lồ như Amazon hoặc chỉ đơn giản là xây dựng một cửa hàng trực tuyến cho một doanh nghiệp nhỏ.

Dù bằng cách nào đi nữa thì portfolio  cũng sẽ trở nên tuyệt vời hơn.


3. Ứng dụng giao đồ ăn - Food Delivery App

Chúng ta là thế hệ phụ thuộc nhiều vào các ứng dụng như thế này. Nhu cầu đặt đồ ăn nhanh trực tuyến qua điện thoại thông minh để được giao tận nơi trên khắp thế giới đã đạt mức cao nhất và sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Điều này có nghĩa là nhu cầu về những lập trình viên như chúng ta để xây dựng và duy trì những công nghệ này sẽ tiếp tục tăng lên.

Vì vậy, có một dự án như UberEats, Deliveroo hoặc Swiggy trong portfolio của chúng ta là một sự lựa chọn tốt.


4. Ứng dụng truyền thông xã hội - Social Media App

Nếu chúng ta có các kỹ năng cần thiết để code một ứng dụng mạng xã hội thì không có lý do gì để không đưa nó vào portfolio xuất sắc của chúng ta cả! Nó có thể là bất cứ thứ gì tương tự như Facebook, TikTok, LinkedIn, GitHub,...

Điều quan trọng cần nhớ ở đây là đảm bảo rằng dự án của chúng ta phản ánh những kỹ năng đã học và thành thạo. Ví dụ như thêm một ứng dụng Facebook được code bằng PHP vào portfolio trong khi chúng ta chỉ biết code JavaScript thật sự không đem lại ý nghĩa gì.


5. Ứng dụng web trò chuyện video - Video Chat Web App

Nhờ có Covid-19, các ứng dụng web hội nghị truyền hình đã trở nên phổ biến gần như chỉ sau một đêm. Nếu chúng ta có thể viết code được một nền tảng trò chuyện video hoạt động tốt và đưa nó vào portfolio của mình, thì các công ty rất sẵn lòng mời chúng ta làm việc.

Chúng ta có thể lấy cảm hứng từ các ứng dụng như Zoom Meeting, Skype, Microsoft Teams, FaceTime, ...


Và quan trọng là: Hãy trung thực!

Đừng sao chép công việc của người khác và đưa chúng vào portfolio. Nếu chúng ta đã làm việc trong một dự án với tư cách là một nhóm, hãy trình bày rõ ràng trong phần mô tả dự án. Nói về vai trò của chúng ta trong một dự án, những thách thức chúng ta phải đối mặt là gì và chúng ta đã vượt qua chúng như thế nào.

Không có lối tắt trong ngành công nghệ. chúng ta không thể gian lận theo cách của mình thông qua một ngành công nghiệp dựa trên kỹ năng.


Tác giả Gibson Ngulube

Dịch bởi Devera Academy