9 ứng dụng của Blockchain trong thế giới thực

10 tháng 4, 2022 By DEVERA ACADEMY

Blockchain là một cơ sở dữ liệu được chia sẻ giữa các nút bên trong một mạng máy tính. Một blockchain được vận hành để lưu giữ thông tin kỹ thuật số. Blockchain đã quá nổi tiếng với vai trò trong việc duy trì hồ sơ giao dịch an toàn và một lượng lớn các thông tin trong các hệ thống tiền điện tử như Bitcoin.

Trong đó, việc sử dụng công nghệ blockchain để tăng tốc độ chuyển tiền từ nút này sang nút khác cũng là một trong những lý do hợp lý đem lại sự tối ưu so với các phương pháp thông thường. Hầu hết các giao dịch blockchain có thể được hoàn tất trong vài giây, nhưng các ngân hàng có thể mất tới bảy ngày để giải quyết một giao dịch. Để hiểu hơn về sức mạnh mà Blockchain đem lại, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 trường hợp ứng dụng công nghệ blockchain tiêu biểu trong thực tế thông qua bài viết này nhé!


1. Quản lý tiền tệ

Blockchain là nền tảng của tiền điện tử; ví dụ tốt nhất là Bitcoin. Về mặt kỹ thuật, dữ liệu và tiền tệ của người dùng được quản lý bởi ngân hàng hoặc chính phủ Hoa Kỳ theo cấu trúc cơ quan quyền lực trung ương của quốc gia này. Nếu ngân hàng của người dùng bị tấn công, dữ liệu của khách hàng sẽ bị tiết lộ. Tài sản của khách hàng có thể bị đe dọa nếu ngân hàng của họ không đủ tốt hoặc họ sống ở một quốc gia có bộ máy trung ương trục trặc.

Những người dùng không có giấy tờ tùy thân có thể sử dụng ví tiền điện tử. Ví tiền điện tử giúp tạo ra các tài khoản tiết kiệm hoặc nó các lợi ích khác về mặt thanh toán. Một số quốc gia có thể đang ở trong một cuộc nội chiến hoặc chính phủ của họ có thể thiếu cơ sở hạ tầng thiết yếu để cung cấp các loại định danh, công dân của những vùng đất này có thể không thể mở tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản môi giới. Chính vì thế, họ không có phương tiện cất giữ của cải một cách an toàn. Việc xây dựng các ví điện tử dựa trên các cơ chế ngang hàng của Blockchain là những thứ chúng ta nên cân nhắc áp dụng.


2. Hợp đồng thông minh

Hợp đồng thông minh là một đoạn code dùng để xác minh giao dịch, tạo điều kiện giao dịch hoặc bắt đầu giao dịch. Để áp dụng phương pháp này, người dùng cần đồng ý với các yêu cầu sử dụng hợp đồng thông minh. Các giải quyết được đề cập trong hợp đồng thông minh này sẽ tự động được thực hiện khi đạt được các tiêu chí đề ra.

Giả sử một người thuê muốn thuê một căn hộ thông qua hợp đồng thông minh. Khi người thuê thanh toán tiền đặt cọc, chủ nhà đồng ý cung cấp mật khẩu cửa ra vào của căn hộ.


Tiền đặt cọc sẽ được hoàn lại thông qua hợp đồng thông minh nếu chủ nhà không cung cấp mã cửa trước ngày kết thúc hợp đồng thuê. Nó sẽ tránh được các chi phí và thủ tục thường liên quan đến việc sử dụng công chứng viên với tư cách là người hòa giải của bên thứ ba.


3. Quản lý chuỗi cung ứng

Tính bất biến của blockchain catalog là yếu tố lý tưởng cho các nhiệm vụ như theo dõi hàng hóa theo thời gian thực khi chúng di chuyển qua các nơi trong chuỗi cung ứng. Đối với các công ty vận chuyển, sử dụng blockchain sẽ đem lại một số khả năng nhất định. Các blockchain entries được sử dụng để sắp xếp các sự kiện trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như phân bổ hàng hóa cho các container vận chuyển khác nhau sau khi đến một cảng. Blockchain cung cấp một cách mới và linh hoạt để tổ chức và ứng dụng dữ liệu giám sát.


4. Chăm sóc sức khỏe

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng blockchain để duy trì hồ sơ y tế của bệnh nhân một cách an toàn. Khi lịch sử y tế được tạo và ký, nó có thể được lưu trữ trên blockchain, giúp bệnh nhân xác nhận và đảm bảo rằng nó không thể thay đổi được. Các hồ sơ sức khỏe cá nhân này có thể được lưu trên blockchain bằng khóa cá nhân. Ngoài ra, nó đảm bảo rằng chỉ một số người nhất định mới có quyền truy cập vào chúng.

Blockchain có thể kết nối thiết bị y tế được kết nối chuyên biệt với hồ sơ sức khỏe của một người khi chúng trở nên phổ biến hơn và ngày càng được liên kết với hồ sơ đó. Việc lưu trữ dữ liệu được tạo ra bởi các thiết bị y tế được liên kết là một mối quan tâm đáng kể hiện tại.


5. Bất động sản

Cứ trung bình sau bảy năm, chủ nhà sẽ bán căn nhà của họ. Đồng thời, một người trung bình chuyển nơi ở khoảng 12 lần trong suốt cuộc đời của họ. Blockchain hữu ích trong ngành bất động sản với rất nhiều hoạt động, nó sẽ giúp đẩy nhanh việc bán nhà bằng cách xác nhận thông tin tài chính ngay lập tức, giảm gian lận thông qua mã hóa và cung cấp sự minh bạch trong suốt quá trình bán và mua.


6. Tài chính ngân hàng

Người dùng có thể thực hiện các giao dịch của họ trong vòng dưới 10 phút bằng cách tích hợp blockchain vào các ngân hàng - 10 phút này tương ứng thời gian cần thiết để thêm một khối vào blockchain - bất kể ngày lễ hay thời gian trong ngày hoặc trong tuần. Nhờ có blockchain, các ngân hàng hiện có thể giao dịch tiền giữa các tổ chức một cách nhanh chóng và an toàn hơn.

Nhiều công ty đã mọc lên để cung cấp các sàn giao dịch phi tập trung trong vài năm qua. Khi nói đến các doanh nghiệp, blockchain cho phép các giao dịch nhanh hơn và ít tốn kém hơn. Hơn nữa, bởi vì một sàn giao dịch phi tập trung không buộc các nhà đầu tư phải ký quỹ tài sản của họ với cơ quan tập trung, họ có nhiều quyền kiểm soát và bảo mật hơn. Trong khi tiền điện tử là trọng tâm chính của các thảo luận về blockchain, khái niệm này hoàn toàn có khả năng được mở rộng được sang các khoản đầu tư truyền thống.


7.Quản lý bản quyền cho các nghệ sĩ

Các nghệ sĩ có thể được thưởng bằng cách sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi các tệp nhạc và phim được truyền qua internet. Bởi vì công nghệ blockchain được tạo ra để đảm bảo rằng nội dung giống nhau không tồn tại ở một số địa điểm, nó có thể giúp chống lại vi phạm bản quyền. Hơn nữa, việc sử dụng blockchain để theo dõi lượt phát lại trên các nền tảng phát trực tuyến và hợp đồng thông minh để phân phối tiền bản quyền có thể tăng tính minh bạch và trả tiền cho các nghệ sĩ.


8. Voting

Bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, hệ thống bỏ phiếu tiên tiến có thể trở nên thiết thực. Như đã giải thích trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 năm 2018 ở Tây Virginia, bỏ phiếu bằng cách sử dụng blockchain có thể loại bỏ gian lận bầu cử và tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Sẽ không có yêu cầu nào đối với việc kiểm phiếu lại, và sẽ không có rủi ro rằng cuộc bầu cử sẽ bị phá hỏng do gian lận.


9. Giữ thông tin cá nhân của bạn an toàn

Giữ dữ liệu như số An sinh xã hội, ngày sinh và thông tin nhận dạng khác của bạn trên sổ cái công khai có thể an toàn hơn các giải pháp dễ bị hack hiện tại. Trong các lĩnh vực bao gồm du lịch, chăm sóc sức khỏe, tài chính và giáo dục, công nghệ blockchain có thể bảo vệ quyền truy cập vào thông tin nhận dạng đồng thời tăng cường khả năng truy cập cho những người cần nó.


Kết luận

Các doanh nghiệp đang liên tục nghiên cứu những cách mới để ứng dụng công nghệ blockchain trong hỗ trợ hoạt động. Với việc sử dụng ngày càng nhiều dữ liệu kỹ thuật số trong cuộc sống của chúng ta, tính bảo mật, truy cập, tính mở và tính toàn vẹn của dữ liệu mà Blockchain có thể cung cấp ngày càng trở nên quan trọng hơn. Mọi người đã và đang chấp nhận sự đổi mới, bởi việc ứng dụng công nghệ blockchain có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.


Tác giả Dixit Patel

Dịch bởi Devera Academy