5 kỹ năng cần có của các lập trình viên trong năm 2021

15 tháng 1, 2021 By DEVERA ACADEMY

 

                                    Những ngày mà các developer chỉ cần ngồi trước máy tính của họ và code đã kết thúc. Các lập trình viên hiện nay được yêu cầu phải trau dồi kiến thức liên tục nếu muốn thăng tiến trong ngành công nghiệp này, hay chỉ đơn giản là để vượt qua được vòng phỏng vấn của một công ty trong mơ của bạn.

                                    Vậy thì cụ thể là, các developer phải trang bị cho mình những kỹ năng gì để thích nghi với yêu cầu ngày càng được nâng cao của các nhà tuyển dụng? Bài viết này sẽ giúp bạn cập nhật 5 kỹ năng cần thiết của Developer trong năm 2021.

                                    1. Kỹ năng phỏng vấn

                                    Kỹ năng phỏng vấn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một Dev nên có; bởi vì nó sẽ giúp bạn tìm được công việc một cách dễ dàng. Một vài tips để bạn nâng cao kỹ năng phỏng vấn là:

                                    Tìm hiểu công ty: đừng đi thẳng vào một buổi phỏng vấn mà bản thân chưa biết gì về công ty bạn ứng tuyển. Ngoài những thông tin có sẵn trong JD, hãy tìm hiểu thêm về background của công ty để hình dung được họ đang cần một mẫu nhân viên như thế nào thông qua website của công ty hoặc trang mạng xã hội của họ. Sau đó, hãy đọc kỹ JD để rút ra những tiêu chí tiên quyết mà họ sẽ đánh giá ứng viên.
                                     
                                    Phỏng vấn người phỏng vấn: hãy biến buổi phỏng vấn trở thành một cuộc trò chuyện thông qua việc đặt ra những câu hỏi liên quan cho người phỏng vấn bạn. Quá trình này sẽ giúp bạn tìm hiểu được nhiều thứ về công ty, các team, và những người quản lý. Bạn có thể dùng thông tin này để gợi ý một ý tưởng nào đó có thể giúp công ty phát triển công ty. Điều này sẽ cho thấy tinh thần hăng hái được tham gia và cống hiến cho công ty, nhưng hãy giữ thái độ điềm tĩnh khi đưa ra các gợi ý trong lúc đối thoại.
                                     
                                    Hãy thư giãn và là chính mình: vì cuối cùng thì đây cũng chỉ là một trong những cuộc trò chuyện bình thường mà bạn sẽ được nghe nhiều lần trong suốt cuộc đời làm việc của bạn. Hãy đón nhận và đừng lo lắng! Cho dù bạn không được nhận vào, thì khả năng là kỹ năng của bạn chưa phù hợp với nhu cầu của công ty mà thôi, và vẫn còn rất nhiều cơ hội tốt hơn đang chờ bạn ở tương lai. Ý kiến ở muốn nhấn mạnh bạn hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình chứ đừng cố tỏ ra là một người nào đó chỉ để nhận được việc vì điều này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả sau này.
                                     

                                    2. Kỹ năng làm việc

                                    Song song với bằng cấp và kỹ năng coding, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn có nhiều kỹ năng phụ trợ khác cho quá trình làm việc. Có thể kể tên một biểu hiện của kỹ năng này như sau:
                                     
                                    Hỏi những vấn đề mang tính chuyên môn: bạn cần phải học cách hỏi các câu hỏi chuyên môn trong lúc phỏng vấn vì điều đó sẽ giúp gây ấn tượng về kiến thức nền tảng của bạn.

                                    Hãy "làm sạch" trang mạng xã hội của bạn: bạn có thể nói rằng "Đó là đời tư của tôi" và điều này hoàn toàn đúng. Nhưng hãy nhìn vào số liệu thống kê sau từ BrandYourself: 75% bộ phận Nhân sự được yêu cầu tìm kiếm ứng viên online và 45% nhà tuyển dụng ở Mỹ quyết định không làm việc cùng với ai đó sau khi tìm thấy thông tin của họ trên mạng. Một con số nữa, 56% nhà tuyển dụng ở Mỹ cho rằng họ dễ đưa ra quyết định sẽ làm việc với ai sau khi tìm kiếm thông tin của họ trên mạng. Bây giờ, bạn đã thấy tầm quan trọng của việc làm sạch các hoạt động của bạn trên mạng xã hội chưa?
                                     
                                    Ví dụ, nếu bạn là nhà tuyển dụng và đang tìm kiếm tên Solomon Eseme (tác giả bài viết) trên Google thì khi nhìn thấy kết quả tìm kiếm như trong hình dưới đây,  bạn sẽ sẵn lòng chấp nhận ứng viên này ở vị trí Software Developer hay Technical Writer?
                                     
                                    Chỉnh sửa lại CV của bạn: đây là một phần vô cùng cần thiết, hãy đảm bảo rằng CV của bạn luôn được cập nhật với những công việc gần nhất và không được đưa vào những thông tin sai lệch.

                                    3. Kỹ năng học hỏi

                                    Học hỏi là kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên. Bạn sẽ đối diện với vô số các thử thách và công việc mới gần như mỗi ngày; vì vậy, chỉ có việc học hỏi liên tục mới có thể giúp bạn nhanh chóng tiếp thu được khối lượng thông tin được truyền tới bạn hàng ngày. 

                                    Một số tips giúp bạn học mọi thứ nhanh chóng hơn đó là:

                                    Giảm bớt số lượng kiến thức cần dung nạp tại một thời điểm: hãy cụ thể hóa kỹ năng hay kiến thức nào bạn đang cần tập trung học và hiểu theo thứ tự ưu tiên. 

                                    Tiếp theo, hãy luyện tập và code thật nhiều. Nếu như bạn đang học một ngôn ngữ hay library mới, thì hãy thực hành ngay sau khi đọc lý thuyết càng nhiều càng tốt, tránh việc trì hoãn sang ngày hôm sau.

                                    4. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

                                    Một kỹ năng tuyệt vời nữa bạn cần phải rèn luyện đó là xây dựng mối quan hệ, tạo kết nối và hợp tác với các thành viên chung team hay những người làm việc chung lĩnh vực.

                                    Không ai có thể là người xuất sắc nhất trong mọi lĩnh vực, bạn cần phải hợp tác với người khác để có thể cùng thực hiện dự án và học cách quản lý đội nhóm hay quản lý công việc. Một dự án trong giai đoạn thực hiện sẽ luôn phát sinh các vấn đề khó giải quyết, và đó là lúc bạn cảm nhận được tầm quan trọng khi có một ai đó làm teammate cùng mình xử lý công việc.

                                    5. Kỹ năng code

                                    Hãy luôn là một nhân viên xuất sắc ở công việc chuyên môn của mình! Kỹ năng code cần rất nhiều kiên nhẫn, thời gian và quá trình tập luyện để hoàn thiện. Luyện tập các câu hỏi liên quan tới thuật toán thường gặp trong những buổi phỏng vấn để nâng cao khả năng tư duy lập luận của bạn để không ấp úng khi nhà tuyển dụng hỏi về nó trong buổi phỏng vấn. Bạn cũng phải thành thục ít nhất một ngôn ngữ lập trình vì điều này sẽ giúp quá trình học những ngôn ngữ lập trình khác dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn.
                                     
                                    Trên đây là 5 kỹ năng cần có của một cho Developer trong năm 2021. Nếu bạn đã bắt đầu suy nghĩ tới việc cải thiện 5 kỹ năng này, thì chắc chắn sự nghiệp lập trình của bạn sẽ thăng tiến nhanh chóng trong thời gian tới.
                                     

                                    Theo tác giả: Solomon Eseme

                                    Dịch bởi: Devera Academy