3 ngôn ngữ lập trình tiềm năng trong tương lai

17 tháng 7, 2021 By DEVERA ACADEMY

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn đọc về 3 ngôn ngữ lập trình có tiềm năng "bứt tốc" lớn trong tương lai trên đường đua công nghệ.

C# - Unity

 “More than half of the games in the world is built on Unity.”
— John Riccitiello (Giám đốc điều hành Unity)

Không chỉ là những trò chơi mà chúng ta luôn thấy, Unity là nền tảng hàng tiên phong trong việc xây dựng các nội dung tương tác, 3D và cả thời gian thực như:

  • Games (Android, iOS, PC, Nintendo, PlayStation)

  • Trải nghiệm tương tác (AR và VR)

  • Ô tô và phương tiện giao thông (công nghệ ultra-realistic cho bộ phận và thiết kế)

  • Sản xuất (mô phỏng robot)

  • Phim, hoạt hình và điện ảnh (Render phim trong thời gian thực)

  • Kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng. (Xây dựng các trải nghiệm 3D cho các tòa nhà, thiết kế tòa nhà và môi trường xây dựng ảo)

Unity hoạt động trên 30 nền tảng như Android, iOS, Windows, Nintendo Switch và PlayStation. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu tìm hiểu về C# và Unity, bạn sẽ có cơ hội rộng mở và có thể tham gia vào bất kỳ ngành nào ở trên. 
2012–2021 Global Games Market Revenues. It show increasing trend at the rate of 11% CAGR.

Trong 10 năm trở lại đây, thị trường game tăng trưởng rất nhanh với Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 11%.

Dựa trên quy tắc 72, với tốc độ tăng trưởng như vậy, thị trường game sẽ tăng gấp đôi trong 6,55 năm tới, dẫn đến nhu cầu về các lập trình viên trong lĩnh vực công nghiệp game có bao gồm cả Unity framework sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, học C# cùng Unity có thể chuẩn bị cho bạn bắt kịp sự phát triển của công nghệ 3D, AR và VR. Bạn có thể học ngay ngôn ngữ và framework thông dụng trong lĩnh vực phát triển game này với nguồn tài liệu phong phú trên Internet.

Dart - Flutter

Có ai lại không muốn phát hành ứng dụng trên nhiều nền tảng nhất có thể chỉ với duy nhất một code-base?

Flutter là một framework cho phép chúng ta xuất bản ứng dụng trên Android, iOS, desktop và web. Nó có thể hoạt động trên tất cả các thiết bị: điện thoại di động, máy tính và bất cứ thứ gì có trình duyệt web.

Mặc dù các ngôn ngữ chuyên biệt ví dụ như Java cho Android hoặc Swift cho iOS có thể cho hiệu quả cao hơn, nhưng tất cả các tính năng bạn muốn, bạn đều có thể làm được trong Flutter, bạn hoàn toàn có thể thêm plug in Java hoặc code của Swift cho những yêu cầu mà ngôn ngữ Dart không hỗ trợ.

Flutter là một đối thủ cạnh tranh "nặng ký" với React Native. Về tốc độ, độ phức tạp và cộng đồng, chúng gần như tương đương. Thế nhưng nếu chúng ta làm một phép so sánh nhỏ dựa trên mức độ phổ biến, tính đến ngày 1 tháng 7 năm 2021, Flutter có 124.000 sao trong khi React Native có 96.400 sao trên Github. Chúng ta có thể nói rằng Flutter đã vượt qua React Native để chiếm được cảm tình của các mobile developers hiện nay.

Golang

Ngoài lý do Golang được thiết kế bởi Google, bạn cũng nên học Golang vì:

  • Go là một trong những ngôn ngữ nhanh nhất do được biên dịch sang mã máy.

  • Được hỗ trợ bởi Google.

  • Nó rất dễ học và có một cộng đồng lớn.

  • Tuyệt vời cho DevOps, Backend Development và full-stack Developer.

  • Cú pháp tối thiểu và đơn giản.

  • Mức lương trung bình cao thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn cầu.
    2020 Stack Overflow Developer Survey showing Golang is among the 3rd highest median pay programming language globally.

Golang được xây dựng để hỗ trợ tính đồng thời cao, khả năng mở rộng, đa luồng và hiệu suất tuyệt vời. Với khả năng tương thích hoàn toàn% với cloud, DevOps và container. Các developer thường sử dụng Go cho các dự án liên quan đến DevOps như Kubernetes và Docker, nhiều công ty lớn như Google, Dropbox, Uber và Twitter sử dụng Golang do tính đơn giản và nhanh chóng.
The total size of the public cloud computing market from 2008 to 2020(in billion U.S. dollars). It shows increasing trend from 5.82B in 2008 to 236B in 2020.
Với sự mở rộng nhanh chóng của điện toán đám mây, các nhu cầu trong lĩnh vực liên quan đến DevOps sẽ tăng lên mỗi năm. Chính vì Golang tương thích với phát triển back-end và DevOps nên bạn có thể tận dụng ngay cơ hội này để thúc đẩy sự nghiệp của bạn trong tương lai gần.

Ba ngôn ngữ được đề cập ở trên có tiềm năng rất lớn và có tầm ảnh hưởng trong từng lĩnh vực công nghệ khác nhau. Bạn có thể chọn cho mình một ngôn ngữ và bắt tay ngay vào việc thực hành để làm bước đà cho sự nghiệp của mình trong tương lai!

Tác giả Eddy Goh

Dịch bởi Devera Academy